Đường dây nóng: 02123.789.393 - 035.550.1559

Thuận Châu thúc đẩy du lịch theo hướng hấp dẫn, an toàn

Cập nhật: 06-04-2022 00:00:00 07 / 04 / 2022
Lượt xem: 657
Thuận Châu là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa mang đậm đà bản sắc các dân tộc vùng núi Tây Bắc. Với hệ sinh vật phong phú, đa dạng, huyện còn có nhiều địa điểm được khách du lịch quan tâm, tìm đến trải nghiệm. Tận dụng những tiềm năng lợi thế đó, Thuận Châu đã và đang phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn của du khách trong và ngoài tỉnh.

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch cộng đồng ở bản Kiến Xương, xã Phổng Lái.

Điểm nhấn thu hút du khách và là khu du lịch của huyện là đèo Pha Đin, cách thị trấn Thuận Châu 20 km theo hướng đi Điện Biên. Đèo Pha Đin nằm ở độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, là một trong “tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Đặc biệt, điểm “Đèo Pha Đin” đã được công nhận xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2021. Tận dụng lợi thế đó, huyện Thuận Châu đã khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch.

Ông Bùi Ngọc Thắng, Giám đốc HTX Du lịch Pha Đin, cho biết: Chúng tôi xây dựng khu du lịch “Pha Đin top” với quy mô gần 28 ha, gồm rừng sinh thái, vườn hoa, khu tâm linh... được đầu tư xây dựng độc đáo, tạo điểm nhấn đối với du khách. Nếu không do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì hằng tháng chúng tôi đón khoảng 1.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Hiện, chúng tôi đã xây dựng khu nhà lưu trú với các căn Bungalow, nhà hàng để đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của du khách.

Nắm bắt xu hướng du khách hiện nay thích tìm về môi trường tự nhiên, trải nghiệm văn hóa bản địa, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng lựa chọn các bản có nhiều ưu thế phù hợp với việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng (homestay) tổng hợp gắn kết với các điểm tham quan, du lịch sinh thái, trải nghiệm nghỉ dưỡng, tạo thành các tour khép kín. Bà Nguyễn Thị Bình, bản Kiến Xương, xã Phổng Lái, cho biết: Bản có diện tích trồng chè lớn, cảnh quan, khí hậu trong lành. Tôi và một số thành viên của HTX Kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận đã đầu tư xây dựng khu du lịch cộng đồng tại bản với quy mô khoảng 2 ha gồm khu vui chơi, vườn hoa, nhà nghỉ homestay cộng đồng. Hiện nay, vẫn đang trong quá trình xây dựng nhưng đã bắt đầu có du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Với mục tiêu khai thác tối đa lợi thế, phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch, những năm qua, huyện Thuận Châu tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, ANTT, vệ sinh môi trường; quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh. Công tác thu hút đầu tư và triển khai các dự án du lịch - thương mại trên địa bàn luôn được chú trọng.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thuận Châu, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 26 cơ sở lưu trú, các cơ sở đang hoạt động, trang thiết bị được nâng cấp, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao. Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng lượng khách du lịch đến với Thuận Châu vẫn đạt hơn 50.000 lượt người năm 2021, trong đó, gần 8.000 lượt khách lưu trú tại các cơ sở. Doanh thu từ du lịch năm 2021 đạt trên 3 tỷ đồng. Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu du lịch để thu hút du khách và các nhà đầu tư, tạo đột phá trong việc nâng cao nhận thức của xã hội vể phát triển du lịch, bảo vệ môi trường.

Đề án phát triển du lịch Thuận Châu giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2030 đã đề xuất với tỉnh xem xét, bổ sung nội dung quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch Pha Đin với quy mô khoảng 500 ha vào Đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện dọc quốc lộ 6 trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong năm 2022, huyện đặt mục tiêu phấn đấu thu hút khách trên 120.000 lượt khách, trong đó, số khách lưu trú đạt 30 nghìn lượt; doanh thu du lịch phấn đấu đạt 7,5 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh để du khách trong và ngoài tỉnh biết tới các điểm đến du lịch trên địa bàn Thuận Châu. Ngoài ra, còn ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các địa điểm du lịch; nâng cao nhận thức của người dân về việc làm du lịch, tạo điều kiện, khuyến khích, hướng dẫn tham gia cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách, nhưng vẫn phải giữ được bản sắc văn hóa truyền thống.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, HTX dịch vụ và nhân dân trên địa bàn, huy động các nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng dịch vụ, tạo bứt phá cho quá trình phát triển của huyện trong tương lai gần.

Trung Hiếu


Các tin khác:
Các tin liên quan:

Khách Sạn Nổi Bật

Liên Kết Website

Video - Sự Kiện

Không có video - Upload lại link

Thống Kê

Hôm nay : 52
Hôm qua : 52
Tháng này : 22669
Tổng truy cập : 214122
Đang trực tuyến : 2