Đường dây nóng: 02123.789.393 - 035.550.1559

Du lịch Sơn La trở lại “đường đua” tăng trưởng

Cập nhật: 28-04-2022 00:00:00 28 / 04 / 2022
Lượt xem: 555
Kể từ năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh Sơn La giảm sút do đại dịch Covid-19. Khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch Sơn La đã nhanh chóng thích ứng để bứt tốc. Điểm nhấn khi trở lại "Đường đua" Sơn La đã có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới được hoàn thành, cùng nhiều sự kiện, lễ hội lớn được tổ chức đã và tạo thêm “cú huých”, đưa ngành du lịch tỉnh Sơn La phát triển mạnh mẽ trở lại.

Cầu kính tình yêu trong Khu thác Dải Yếm, huyện Mộc Châu.

Sơn La là tỉnh trung tâm của vùng Tây Bắc, có 12 dân tộc anh em cùng chung sống hòa đồng, có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, với nhiều lễ hội truyền thống, ẩm thực hấp dẫn; có Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, với diện tích 1.500 ha, khí hậu trong lành mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp; cùng với hai lòng hồ thủy điện Hoà Bình và Sơn La rộng lớn, với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ tạo thành một quần thể sinh thái mang lại tiềm năng, giá trị lớn về du lịch. 

Phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch, tỉnh ta đã xây dựng các cơ chế chính sách đồng bộ, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế. Bức tranh du lịch Sơn La ngày càng hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. 

Quảng trường Tây Bắc điểm thu hút khách du lịch đến thăm quan

Ngày 15/3/2022, khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành phương án số 829/PA-BVHTTDL về “Mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới”. Sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh về việc mở cửa các hoạt động phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Hiệp hội Du lịch tỉnh tọa đàm giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Tại huyện Mộc Châu, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức tọa đàm, bàn giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới. Rất nhiều giải pháp, kiến nghị, đề xuất, ý tưởng định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch đã được cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, HTX hoạt động lĩnh vực dịch vụ du lịch trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Điểm sáng của du lịch Sơn La được các đại biểu chia sẻ đó là nhiều doanh nghiệp, HTX đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải tạo thêm nhiều hạng mục công trình, cảnh quan tại các khu, điểm du lịch.

Ký kết tour du lịch Hà Nội - thành phố Sơn La - Quỳnh Nhai - Thuận Châu.

Cầu kính Bạch Long, Khu du lịch Island Mộc Châu, tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu là cầu đi bộ dài nhất thế giới đến thời điểm này, với chiều dài 635 m, sản phẩm du lịch mới này đang mang đến luồng gió mới cho du lịch Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung. Công trình sẽ khai trương, mở cửa đón khách vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. 

Đoạn cầu kính đi bộ treo bên vách đá của Mộc Châu Island.

Ngoài cầu kính Bạch Long, quần thể du lịch - vui chơi - nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao tại Mộc Châu Island đã và đang thi công, hoàn thành các hạng mục: Khu vui chơi trẻ em trong nhà và ngoài trời, đu Zipline, trượt Coaster, trượt cỏ, khu lưu niệm, bể bơi vô cực đáy kính, khách sạn đoàn tầu, Villa trên sườn núi, khu cắm trại Camping, nhà hàng bằng tre, khám phá hang động Chim Thần, khu quảng trường tổ chức lễ hội và sự kiện. Trong đó, nhà hàng bằng tre được làm từ hơn 6.000 cây tre, có sức chứa hơn 1.000 người, ý tưởng tạo hình thần điêu hạ cánh xuống đất được xác lập kỷ lục là nhà hàng bằng tre lớn nhất Việt Nam.

Cây hoa Đỗ Quyên cổ thụ trên đỉnh U Bò, huyện Bắc Yên.

Ở huyện vùng cao Bắc Yên, ngoài trải nghiệm “săn mây” tại Tà Xùa, giờ đây du khách có thêm nhiều sự lựa chọn với các tour trekking tại đỉnh núi U Bò, thuộc vùng tam giác bí ẩn với hệ thảm thực vật rêu phong, cổ kính và rừng già nguyên sinh rất đẹp hoặc lựa chọn một tuyến du lịch nghỉ dưỡng tại Pu Nhi Hill; trải nghiệm du lịch nông nghiệp như ở Bảo Lâm Ecofarm; tham quan như hang vợ chồng A Phủ... Du lịch của Bắc Yên đang ngày một phát triển, mang đến cho du khách nhiều sự lựa chọn. 

Những bức tường bằng đá cuội tại bản Phày, xã Ngọc Chiến, Mường La

Về huyện Mường La, có miền quê cổ tích Ngọc Chiến, với vẻ đẹp độc đáo có một không hai bởi lối kiến trúc “xanh”, thân thiện với môi trường được chính người dân nơi đây xây dựng. Đó là những công trình: Đường, hàng rào, cổng chào được làm bằng đá quậy ngập tràn sắc hoa thúy, hoa mười giờ; những ngôi nhà sàn mái lợp tấm gỗ pơ mu cổ trăm tuổi...

Đúng dịp tháng 3 dương lịch hằng năm, du khách lên bản Nậm Nghiệp sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp hoa sơn tra phủ kín núi đồi - loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp dung dị, mộc mạc, kiên cường của người con gái dân tộc Mông. Nếu có lỡ hẹn mùa hoa, du khách có cơ hội để trải nghiệm hái quả Sơn tra ở Ngọc Chiến vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm.

Những bungalow bên bờ đầu cầu Pá Uôn, của Khu du lịch nghỉ dưỡng Trung Kiên, huyện Quỳnh Nhai.

Hòa mình với bức tranh du lịch đang dần khởi sắc của tỉnh, huyện Quỳnh Nhai ấn tượng với biển hồ - nơi được ví là “Vịnh Hạ Long” thu nhỏ của vùng Tây Bắc. Tại đây, ngoài được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của cây cầu Pá Uôn bắc ngang sông Đà - với trụ cầu cao nhất Đông Nam Á, du khách được tham quan các điểm du lịch tâm linh, với tượng phật Quán Thế Âm Bồ Tát, Đền Nàng Han, Đền Linh Sơn Thủy Từ. Du thuyền trải nghiệm ngoài Đảo Trái Tim, Vịnh Uy Phong nay còn có thêm Vịnh Bình Yên - sản phẩm du lịch mới của Pauon Ecolakes. 

Một góc tại Pha Đin Top.

Kết thúc cung đường du lịch của Sơn La là vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Pha Đin huyền thoại, tuyến đường huyết mạch để vận chuyển lương thực, súng đạn chi viện cho chiến trường Điện Biên Phủ. Hiện, Khu du lịch Phạ Đin lấy vị trí di tích lịch sử quốc gia Đèo Phạ Đin làm trung tâm trên địa bàn hai xã Phổng Lái và Mường É tạo thành quần thể Khu du lịch Phạ Đin. Tại đây có khu du lịch Pha Đin Top và điểm du lịch mới của HTX Bình Thuận.

Sau 2 năm “ngủ đông”, ngành du lịch tỉnh Sơn La đã sẵn sàng mở cửa đón du khách trở lại để trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn. Những con số về tăng trưởng doanh thu du lịch 3 tháng đầu năm, là bước đệm đưa du lịch Sơn La trở lại và cất cánh trên “đường đua” tăng trưởng, hoàn thành mục tiêu năm 2022 đón 3,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.800 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2021. 

 

Ông Trần Xuân Việt

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh

Sở VHTTDL tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 và phát động chương trình “Du lịch an toàn - trải nghiệm an toàn” tại Quỳnh Nhai; phối hợp với Công ty Cổ phần Hà Nội Tourist tổ chức tập huấn nghiệp vụ du lịch kỹ năng phát triển sản phẩm du lịch khác biệt tại Mộc Châu, thành phố Sơn La, Quỳnh Nhai; phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, kịch bản chuẩn bị tổ chức các sự kiện Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch, hội hái quả, hội xoài, nhãn, cam... thu hút khách du lịch đến với Sơn La. 

 

Ông Hoàng Chí Thức

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh

Giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong điều kiện mới được Hiệp hội tổng hợp, kiến nghị với tỉnh theo hướng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phục hồi và phát triển. Hiệp hội tiếp tục nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để kết nối với các sở, ngành chức năng hỗ trợ giải quyết kịp thời, theo thẩm quyền.

Anh Hoàng Mạnh Duy

Đại diện quản lý Khu du lịch Mộc Châu Island

Tất cả các tuyến, điểm tham quan cũng như những khu dịch vụ trong Mộc Châu Island đều mang theo những câu chuyện và gắn liền với văn hóa bản địa của cao nguyên Mộc Châu. Điểm nhấn chính là cây cầu kính mang tên Bạch Long tựa như con rồng trắng nằm giữa núi rừng Tây Bắc. Nối tiếp cuối chân cầu kính là hang Chim Thần. Mộc Châu Island đã sẵn sàng mở cửa, chào đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Bà Lù Thị Vinh

Hiệu trưởng Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh

Qua một năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác phát triển nguồn nhân lực trong tình hình mới, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, ưu tiên cho ngành hướng dẫn viên du lịch. Nhà trường đang tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp mở các lớp đào tạo nhân viên, hướng dẫn viên ngắn hạn, dài hạn, phục vụ dịch vụ du lịch theo hướng chuyên nghiệp.

Ông Đinh Hồng Phúc

Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Pha Luông

Thành lập năm 2012 đến nay, Công ty có một số sản phẩm đặc trưng, như khu du lịch sinh thái xanh - bền vững Thác Dải Yếm; khu du lịch lịch sử về nguồn di tích quốc gia Tây Tiến; khu nghỉ dưỡng sinh thái rừng thông The Nordic Hua Tạt Vân Hồ. Dịp 2/9/2022, Công ty sẽ ra mắt sản phẩm du lịch mới là phố đi bộ - Chợ đêm Mộc Châu, với nhiều chương trình hấp dẫn để du khách trải nghiệm.


Các tin khác:
Các tin liên quan:

Khách Sạn Nổi Bật

Liên Kết Website

Video - Sự Kiện

Không có video - Upload lại link

Thống Kê

Hôm nay : 45
Hôm qua : 45
Tháng này : 21344
Tổng truy cập : 212797
Đang trực tuyến : 2