Đường dây nóng: 02123.789.393 - 035.550.1559

Sôi động thị trường đào tết trên cao nguyên

Cập nhật: 16-01-2023 00:00:00 17 / 01 / 2023
Lượt xem: 195
Khi bắt đầu bước vào năm mới 2023, thị trường đào tết trên cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ càng trở nên sôi động. Dọc tuyến quốc lộ 6 thuộc địa phận huyện Vân Hồ, Mộc Châu đã hình thành nhiều điểm mua bán đào, tấp nập du khách, các thương lái ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ về tìm mua hoa đào chơi tết.

Hoa đào được bày bán ở huyện Vân Hồ.

 

Năm nay, thời tiết trên cao nguyên Mộc Châu thuận lợi, ấm áp nên hoa đào nhiều nụ và rực rỡ hơn. Hoa đào ở Mộc Châu, Vân Hồ có một vẻ đẹp riêng biệt nên luôn được giá và nhiều người yêu thích. Cũng là đào phai, cũng sắc hồng phơn phớt, cũng thân cành rêu mốc xù xì cổ thụ, nhưng gốc đào nơi đây luôn khác biệt với địa phương khác bởi vẻ phong sương,  thắm sắc và sức sống mơn mởn.

 

Cành đào được bó gọn lại để khách mang đi đường xa.

 

Quốc lộ 6 trong không khí ngày xuân hết sức nhộn nhịp bởi dòng người, xe tấp nập ngược xuôi. Trên mỗi chiếc xe từ Mộc Châu về Hà Nội thường có những cành hoa đào mà du khách lựa chọn mang về để chơi Tết. Hoa đào được bày bán nhiều điểm dọc đường nhưng điểm bán nhiều nhất, tấp nập nhất hiện nay vẫn là cổng chào vào Trung tâm hành chính huyện Vân Hồ, trung tâm xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, điểm bắt đầu vào trung tâm thị trấn Mộc Châu…

 

Điều thú vị là bên cạnh những cành đào rừng được bày bán như mọi năm, thì năm nay, nhiều hộ dân lại bứng cả những gốc đào trồng lâu năm tại vườn để mang bán, đáp ứng nhu cầu của người mua. Giá bán của các cành đào có khoảng cách khá lớn, với những cành đào nhỏ, giá từ 300 – 500 nghìn đồng; cành to, đẹp có giá bán khoảng 700 nghìn đến 1 triệu đồng. Những cành đào lớn, cành rộng xum xuê có giá bán từ 2 – 2,5 triệu đồng. Các gốc đào rừng dao động trong khoảng 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng/gốc.

 

Những gốc đào được chủ vườn mang ra chào bán.

 

Anh Giàng A Thào, bản Lóng Luông, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ chia sẻ: Ở bản tôi và các bản trong vùng, nhà nào cũng có vườn đào. Người dân thường trồng đào trên nương rẫy, trong vườn nhà mình hay làm những khu vườn rộng để trồng tới vài trăm cây. Vào dịp tết, chúng tôi thường chọn cành có dáng thế đẹp đem bán. Không có thời gian tự chặt đi bán thì cũng có người đến tận nhà để tìm mua. Tùy theo thế cành đào và độ già của cây mà mỗi cành có giá từ 200 nghìn đến cả triệu đồng, đem lại thu nhập cao cho các hộ gia đình. 

 

 

Anh Trần Văn Tuấn, một người có thâm niên mua bán đào trong các dịp tết ở Mộc Châu để mang về tiêu thụ tại Hà Nội, chia sẻ: Đào năm nay ở Mộc Châu mập và đẹp do thời tiết thuận lợi. Tùy theo giá từng cành mua ở đây mà khi vận chuyển về Hà Nội, giá sẽ cao hơn khoảng 20-25% giá trị đầu tư. Do gia đình có chiếc xe tải thùng 7 tấn chở hàng lên Mộc Châu nên khá thuận lợi khi chở cành đào về Hà Nội. Từ đầu tháng 1 đến nay, tôi đã chở 2 chuyến đào về Hà Nội, mỗi chuyến từ 10-20 cành đào.

 

Mấy năm gần đây, những bó đào rừng mini cũng đang là mặt hàng được nhiều người lựa chọn. Bà con đi rừng lựa chọn, cắt tỉa rồi mang về bó lại để bán cho thương lái chuyển xuống Hà Nội. Mỗi bó đào rừng mini bán với giá 200.000 đồng/bó, gồm 10 cành có chiều dài khoảng 70-90 cm. Do đào rừng Tây Bắc là loại cánh đơn, mỗi bông hoa có 5 cánh, nở bền, thân đào có rêu mốc tự nhiên mang vẻ hoang dã của núi rừng nên được nhiều khách ưa chuộng, mua về cắm ở phòng khách, bàn làm việc hay để thắp hương gia tiên, thần tài.

 

Những cành đào được xếp gọn gàng, thuận tiện cho vận chuyển.

 

Một mùa xuân nữa lại về, những cánh đào rừng Sơn La không chỉ đâm chồi, khoe sắc giữa núi ngàn non cao, mà cơ duyên tiếp tục hành trình về với phố phường sầm uất, tô điểm thêm cho vẻ đẹp ngày xuân nơi phố thị hay làm rực rỡ không gian trong mỗi ngôi nhà. Dưới ánh hoàng hôn, những nụ đào e ấp vẫn đang dần bung nở, mang vẻ đẹp sắc hồng trong nắng xuân.

 

Theo Báo Sơn La


Các tin khác:

Khách Sạn Nổi Bật

Liên Kết Website

Video - Sự Kiện

Không có video - Upload lại link

Thống Kê

Hôm nay : 40
Hôm qua : 40
Tháng này : 23565
Tổng truy cập : 215018
Đang trực tuyến : 1