Đường dây nóng: 02123.789.393 - 035.550.1559

Du lịch nông nghiệp trên cao nguyên Mộc Châu

Cập nhật: 09-06-2023 00:00:00 09 / 06 / 2023
Lượt xem: 681
Những năm gần đây huyện Mộc Châu tập trung phát triển du lịch nông nghiệp, được nhiều du khách lựa chọn, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch trên cao nguyên.

Thung lũng mận Nà Ka, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, địa điểm thu hút nhiều du khách.

Trong Ngày hội hái quả mậm hậu năm 2023 vừa được huyện Mộc Châu tổ chức, có hàng chục nghìn lượt người đổ về thung lũng mận Nà Ka, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu để tham gia ngày hội. Sau khi hòa mình vào không khí sôi động của ngày hội, chị Dương Thị Thúy, du khách đến từ tỉnh Vĩnh Phúc cùng nhóm bạn đã quyết định ở lại thêm một ngày để tìm hiểu thêm về cây mận, quá trình trồng, chăm sóc và trải nghiệm hoạt động thu hái, thưởng thức những trái mận hậu tươi ngon ngay tại vườn.

Say sưa hái từng trái mận chín đỏ, chị Thúy, chia sẻ: Đến Mộc Châu cùng với việc tham quan những danh lam, thắng cảnh đẹp, tôi lựa chọn loại hình du lịch nông nghiệp để hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống của những người nông dân. Không khí ở đây rất trong lành mát mẻ, tôi đã được nghe thêm những câu chuyện về nguồn gốc, quá trình gắn bó của người dân nơi đây với cây mận hậu và được thưởng thức sản phẩm mận hậu sạch và một số món ăn dân tộc rất ngon và lạ miệng.

Du khách trải nghiệm hái mận tại thung lũng mận Nà Ka.

Các chủ vườn mận ở thung lũng Nà Ka đã mở cửa đón khách thăm quan, trải nghiệm vào mùa hoa mận nở và mùa thu quả, với giá vé vào cửa tham quan giao động từ 30.000 – 40.000 đồng/khách, trẻ em miễn phí vé tham quan. Phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách, ngoài việc mở cửa đón khách thăm quan, trải nghiệm, gia đình còn cung cấp dịch vụ cắm trại ngay tại vườn mận, gồm địa điểm, điện, nước; còn các du khách sẽ tự chuẩn bị lều trại theo ý thích để cắm tại vườn.

Anh Nguyễn Thanh Quyền, Chủ vườn mận tại thung lũng mận Nà Ka, chia sẻ: Gia đình có 3 ha mận, hiện mận đang vào mùa thu hoạch nên rất đông du khách đến thăm quan, trải nghiệm, mỗi tuần gia đình đón khoảng 1.000 – 1.500 lượt khách, trong đó rất nhiều đoàn khách đã cắm trại ngay trong vườn mận.

Du khách tham gia Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu năm 2023.

Mộc Châu hiện là huyện trồng mận hậu lớn nhất của cả nước, với tổng diện tích hơn 3.200 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400 ha. Ngoài thung lũng Nà Ka, du khách còn có thể đến các địa điểm khác, như: Bản Pa Phách, tiểu khu Pa Khen, khu vực Nông trường, đường vào Ngũ động Bản Ôn hay thung lũng mận Mu Náu... là những địa điểm lý tưởng và được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức trái ngon ngay tại vườn, chụp ảnh check-in, tự tay chọn lựa từng trái mận đem về làm quà sau chuyến đi.

Cùng với cây mận hậu, những đồi chè xanh ngát cũng là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn. Mộc Châu hiện có hơn 2.100 ha chè xanh ngát, cùng với việc khai thác búp chè, chính quyền và doanh nghiệp chè ở Mộc Châu quan tâm kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái. Hiện nay, trên địa bàn đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn với cây chè, như: Làng chè của Công ty cổ phần Vinatea Mộc Châu, khu vực đồi chè trái tim, đồi chè vân tay, vùng nguyên liệu chất lượng cao gắn với phát triển du lịch sinh thái của Công ty TNHH Chè Mộc Sương... Cùng với đó, Mộc Châu đã xây dựng quy hoạch để bảo tồn các khu đồng cỏ, đồi chè để phục vụ du lịch.

 
Khu du lịch sinh thái của Công ty TNHH Chè Mộc Sương.

Nằm giữa những đồi chè ô long lá xanh mơn mởn, khu du lịch sinh thái của Công ty TNHH Chè Mộc Sương, tại xã Tân Lập là một điểm đến không thể thiếu của du khách khi trải nghiệm tour du lịch nông nghiệp ở Mộc Châu. Ông Nguyễn Phú Hậu, Phó Giám đốc Công ty TNHH chè Mộc Sương, cho biết: Khu du lịch có quy mô gần 100 phòng. Tất cả các phòng nghỉ dưỡng đều nằm trên những đồi chè, nên du khách có thể nhìn bao quát khung cảnh từ trên cao nhìn xuống, với màu xanh bát ngát của những đồi chè, vườn cây ăn quả. Cùng với đó, du khách có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp để làm người nông dân thực thụ từ hái chè, làm trà ô long.

Du lịch nông nghiệp ở Mộc Châu ngày càng đa dạng và hấp dẫn với những trang trại bò sữa, nơi mà du khách được cắt cỏ, cho bò ăn, chứng kiến quá trình vắt sữa và thậm chí có thể tự tay vắt những dòng sữa mát lành của bò sữa được nuôi tại trang trại. Hay những vườn cây ăn quả đặc trưng, như: Mận, mơ, cam, đào, hồng giòn, bơ, dâu tây hay những nhà kính, nhà màng trồng hoa, rau các loại sẽ là nơi du khách có những hoạt động trải nghiệm cùng người nông dân, hiểu và yêu mến hơn về mảnh đất và con người nơi đây.

Anh Nguyễn Xuân Văn, Giám đốc HTX nông sản sạch Mộc Châu, cho biết: HTX hiện có trên 30 ha cây mận hậu, nhãn, hồng giòn, cam, vào các vụ quả, các thành viên của HTX mở cửa vườn đón du khách thăm quan, trải nghiệm. 

Du khách trải nghiệm tại đồi chè Mộc Châu.

Mô hình du lịch nông nghiệp giúp người nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, mang lại hiệu quả cao cho cả hai ngành nông nghiệp và du lịch. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Du lịch trải nghiệm nông nghiệp là một sản phẩm du lịch mang tính đặc thù và là thế mạnh của Mộc Châu. Phát triển du lịch nông nghiệp, không chỉ giúp người nông dân tăng thu nhập, mà còn là giải pháp tốt để quảng bá hình ảnh các sản phẩm nông nghiệp đi khắp nơi. Đây cũng là động lực thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, qua đó giúp người dân có doanh thu kép từ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả du lịch gắn với nông nghiệp bền vững, huyện Mộc Châu tập trung chỉ đạo triển khai phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sản phẩm sạch và an toàn cho người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu các loại nông sản Mộc Châu, đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân vừa tăng sức hút cho du lịch vừa tăng giá trị của sản phẩm nông nghiệp Mộc Châu.

Theo baosonla.org.vn

Các tin khác:
Các tin liên quan:

Khách Sạn Nổi Bật

Liên Kết Website

Video - Sự Kiện

Không có video - Upload lại link

Thống Kê

Hôm nay : 47
Hôm qua : 47
Tháng này : 23656
Tổng truy cập : 215109
Đang trực tuyến : 1