Đường dây nóng: 02123.789.393 - 035.550.1559

Thúc đẩy du lịch xanh để hút khách

Cập nhật: 15-04-2024 00:00:00 16 / 04 / 2024
Lượt xem: 39
Với chủ đề “Du lịch Việt Nam-Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững", Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2024 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức từ ngày 11 đến 14-4 gồm nhiều hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh trong du lịch.

Chuyển đổi xanh ở kỳ hội chợ này khác trước bởi đã có những hoạt động cụ thể thay vì chỉ hô hào chung chung. Ý thức về du lịch xanh còn được đưa vào những sản phẩm như bàn chải đánh răng, ống hút, dép, lót cốc...

 

Cỏ sậy, xơ mướp lên ngôi

 

VITM Hà Nội 2024 tiếp tục nắm bắt xu thế chung của du lịch thế giới, khách hàng khi tiếp tục chủ đề du lịch xanh. Gian hàng của Công ty Flamingo nổi bật với tấm pa nô nhấn mạnh 6 triết lý xanh giữa gian hàng như lời nhắc nhở những người làm du lịch và du khách đến đây.

 

Tại gian hàng của Công ty Du lịch Vietravel, Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết: "Chúng tôi chuyển đổi xanh với quan điểm một hành động nhỏ làm thay đổi quan niệm, thói quen của du khách. Khách đến gian hàng Vietravel chỉ cần quét mã QR để lấy thông tin thay vì cầm các tờ rơi được in ra, gây gánh nặng cho môi trường".

 

Không chỉ doanh nghiệp lớn, các đơn vị kinh doanh nhỏ cũng chuyển mình đáng kể theo xu hướng. Muối cỏ của Công ty Cổ phần Nam Quốc Group là một ví dụ. Mang tới hội chợ sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, theo công thức của đồng bào dân tộc thiểu số, ông Tô Huỳnh, Giám đốc đầu tư và sản xuất của Công ty cho biết, sản phẩm có dược tính ấm trong dân gian rất phù hợp khi mang theo du lịch.

 

Doanh nghiệp du lịch thu gom rác thải, làm sạch môi trường vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng) Theo QĐND

 

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Ánh Dương Kinh Bắc đưa ra các sản phẩm dép đi trong nhà, lót cốc... từ xơ mướp; Công ty TNHH Huhipro trưng bày cốc, bàn chải, chai đựng nước... làm từ tre; Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Mana.st trưng bày sản phẩm ống hút từ cỏ sậy mọc ở ven sông Hồng... Ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Huhipro cho biết: "Gian hàng của công ty được nhiều khách hàng quan tâm. Sản phẩm của chúng tôi đã bán hết từ chiều 12-4, là ngày thứ hai diễn ra hội chợ".

Tổng thư ký VITA, ông Vũ Quốc Trí cho biết: Thông điệp của VITA là giảm rác thải nhựa, tiến tới một hội chợ xanh. Hiệp hội kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng du lịch xanh, bền vững trước hết bằng việc tại hội chợ không sử dụng chai nước nhựa và túi ni lông; vận động đối tác, khách hàng hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; tích cực thực hiện các hành động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường... Ban tổ chức cũng cung cấp cho mỗi gian hàng một bình nước uống to kèm cốc giấy miễn phí mỗi ngày.

 

Chuyển đổi xanh là xu thế bắt buộc

 

Theo ông Lương Thanh Nam, người sáng lập Công ty Cổ phần Giải pháp khách sạn Việt, trở ngại lớn nhất khi chuyển từ nhận thức tới hành động du lịch xanh là chi phí, đặc biệt trong bối cảnh du lịch mới phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Ông Nam đưa ra thực tế: "Hiện nay, nhiều khách sạn dùng chai đựng mỹ phẩm dung tích nhỏ. Một phòng 4 chai, vậy 100 phòng mỗi ngày thải ra 400 chai. Nhưng chi phí để mua chai lớn thay thế, rồi giá treo chai là khoảng 1 triệu đồng/phòng. 100 phòng, doanh nghiệp phải chi 100 triệu đồng".

Giải quyết vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch VITA nêu quan điểm: "Chúng ta vẫn làm được du lịch xanh nếu quyết tâm. Chuyển đổi xanh là xu hướng bắt buộc vì Nhà nước sẽ có những quy định chặt chẽ về bảo vệ môi trường. Người làm du lịch nếu trì hoãn thì càng chậm chân càng chịu thiệt thòi". Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: Chuyển đổi xanh, du lịch xanh là câu chuyện của cạnh tranh quốc gia, gắn với các hệ sinh thái.

Dưới góc độ doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho rằng: "Flamingo lâu nay đã làm du lịch xanh và thu được nhiều lợi ích. Chúng tôi hướng tới chiều sâu khi ngoài các tòa nhà xanh còn có cả quy trình vận hành hướng tới tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải.

Bên cạnh đó, chúng tôi gắng sức tạo ra một môi trường văn minh; đầu tư xanh, tránh tình trạng đang xây dựng giữa chừng thì bỏ dở, vừa lãng phí tài nguyên, vừa tạo ra một cảnh quan nhếch nhác, xấu xí. Làm gì cũng đừng chộp giật vì nếu tài nguyên bị khai thác quá mức sẽ mai một, hư hỏng.

Đừng để tình trạng cảnh quan môi trường tự nhiên nhếch nhác, xấu xí hay môi trường xã hội chặt chém, lừa đảo, bắt chẹt khiến khách đến một lần rồi không dám đến nữa. Hãy để con người và môi trường thân thiện thì du lịch mới phát triển bền vững. Bên cạnh đó, hãy khai thác giá trị nguyên gốc của tự nhiên, văn hóa. Cảnh quan đẹp rồi thì đừng dựng núi, tô rồng, đắp phượng. Quan họ Bắc Ninh, hát then đàn tính, hát xoan, nhã nhạc cung đình Huế... cần giữ nguyên gốc để khai thác du lịch chứ đừng pha tạp”.

 

Thống nhất khái niệm du lịch xanh

 

Một trong những khó khăn khi làm du lịch xanh là không làm khách vẫn đến. Vậy khách hàng biết dựa vào đâu để tìm kiếm điểm đến, doanh nghiệp xanh? Doanh nghiệp, cộng đồng biết lấy cơ sở gì để làm nếu muốn đi theo xu hướng này? Nhà quản lý lấy gì để kiểm tra, kiểm định? Do đó, theo các chuyên gia, để phát triển du lịch xanh cần có tiêu chí.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam gợi ý các doanh nghiệp cần tự đặt ra tiêu chí. Trong khi đó, theo ông Vũ Quốc Trí, VITA đang xây dựng tiêu chí xanh với việc giảm rác thải nhựa. Những tiêu chí này sẽ áp dụng cho khách sạn, nhà hàng, lữ hành, điểm đến. Doanh nghiệp có thể xin đăng ký rồi tự làm, tự khai báo các tiêu chí xanh, VITA sẽ kiểm tra để trao chứng chỉ, “giấy thông hành” giúp nhận diện doanh nghiệp xanh.

TS Phạm Lê Thảo, Phó trưởng phòng Quản lý lữ hành, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng không nên để người dân, doanh nghiệp, cộng đồng tự lần mò tiêu chí. Chúng tôi đã xây dựng tiêu chí xanh cho du lịch rất cụ thể như ở một cộng đồng có bao nhiêu hộ dùng năng lượng tái tạo, bao nhiêu rác thải nhựa được thu gom, tỷ lệ người dân được hưởng lợi là bao nhiêu...

Căn cứ vào những số liệu cụ thể đó mới có thể tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp làm du lịch xanh. Tuy nhiên, những tiêu chí này vẫn cần phải tương thích với tiêu chuẩn quốc gia để được đồng bộ, công nhận.

 

Theo qdnd.vn

Link gốc


Các tin khác:
Các tin liên quan:

Khách Sạn Nổi Bật

Liên Kết Website

Video - Sự Kiện

Không có video - Upload lại link

Thống Kê

Hôm nay : 27
Hôm qua : 27
Tháng này : 23687
Tổng truy cập : 215140
Đang trực tuyến : 1