Đường dây nóng: 02123.789.393 - 035.550.1559

Khám phá thiên đường hoa sơn tra Nậm Nghẹp

Cập nhật: 12-03-2024 00:00:00 12 / 03 / 2024
Lượt xem: 43
Tháng 3 khắp núi đồi bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, được bao phủ bởi sắc trắng tinh khôi của hoa sơn tra. Với vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ, du khách đã ưu ái ví Nậm Nghẹp là thiên đường của loài hoa sơn tra.

Bản Nậm Nghẹp vào mùa hoa sơn tra.

Trong khuôn khổ Ngày hội Hoa sơn tra huyện Mường La năm 2024, hoạt động trải nghiệm ngắm hoa sơn tra tại bản Nậm Nghẹp luôn thu hút đông đảo du khách tham gia. Từng dòng xe chở du khách tấp nập, nối tiếp nhau ngược con đường đất dốc, quanh co, gập gềnh, cheo leo lên khám phá bản làng vùng cao Nậm Nghẹp để "checkin" và ngắm sơn tra khoe sắc.  

Hoa sơn tra khoe sắc trên nền trời xanh ngắt.

Bản Nậm Nghẹp có 135 hộ, 100% người dân của bản là đồng bào dân tộc Mông. Nằm ở độ cao 2.000 đến 2.500m, Nậm Nghẹp là bản cao nhất Việt Nam - thủ phủ của cây sơn tra với tổng diện tích khoảng 1.260 ha. Trong đó, gần 800 ha là cây cổ thụ với tuổi đời từ 300 - 500 năm.

Du khách chụp ảnh tại rừng sơn tra cổ thụ.

Anh Lường Văn Xiên, Giám đốc HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, thông tin: Từ cuối tháng 2, khi đất trời bước sang mùa xuân, là lúc những bông hoa sơn tra bắt đầu nở. Đến giữa tháng 3, là lúc hoa sơn tra nở rộ nhất. Hoa sơn tra ở Nậm Nghẹp trải qua hàng trăm năm ở độ cao khoảng 2.500m, có màu trắng ngà, hoa có 5 cánh, nhụy màu vàng, khi nở thành từng chùm bông ôm trọn cành cây mộc mạc, như những cây bông tuyết khổng lồ. Hoa sơn tra có vẻ đẹp dung dị, mộc mạc, biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của đồng bào dân tộc Mông.

Du khách thích thú chụp ảnh bên hoa sơn tra.

Với diện tích cây sơn tra lớn, mỗi mùa sơn tra nở, đất trời Nậm Nghẹp lại bừng sáng, núi đồi trùng điệp, nhấp nhô, được bao phủ bởi màu trắng tinh khôi, tạo nên vẻ đẹp dịu dàng. Những ngôi nhà của đồng bào Mông ở đây cũng được bao quanh bởi cây sơn tra, như che trở, bảo vệ, cho biết bao thế hệ người Mông sinh sống yên bình.

Năm nay, để tạo thuận lợi cho du khách ngắm hoa sơn tra, xã Ngọc Chiến đã thành lập tổ công tác khảo sát lựa chọn các địa điểm “check in” vườn hoa sơn tra đẹp nhất với 10 địa điểm ngắm hoa, như: Vườn hoa sơn tra cổ thụ, điểm dân cư Ngam La, Home stay A Lệnh, Home stay A Vạng, quán cà phê The Love Hill…  Đồng thời, khuyến khích các hộ gia đình mở thêm các dịch vụ ăn uống, cho thuê trang phục dân tộc, xe ôm để phục vụ nhu cầu của du khách.

Điểm check in tại Home stay A Lệnh.

Say sưa chụp ảnh cùng bạn bè tại vườn hoa sơn tra cổ thụ, anh Đặng Quang Ánh, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, phấn khởi: Tôi biết đến Nậm Nghẹp qua mạng xã hội và bạn bè chia sẻ về hình ảnh hoa sơn tra đã cuốn hút tôi đến với mảnh đất này. Trải qua hành trình hơn 2.000km đến bản Nậm Nghẹp, tôi thực sự choáng ngợp với cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Đúng dịp hoa sơn tra nở trắng rừng, mê đắm lòng người, bà con rất nồng hậu, mến khách.

Du khách đến các điểm check in hoa sơn tra.

Xúng xính trong bộ váy dân tộc Mông chụp ảnh với hoa sơn tra, chị Hà Thị Tuyết, du khách đến từ Mộc Châu, chia sẻ: Hoa sơn tra cũng có vẻ đẹp tinh khôi như hoa mận ở Mộc Châu, nhưng khác với hoa mận, tập trung ở thung lũng vùng thấp, những cây hoa sơn tra ở Nậm Nghẹp lại kiên cường với nắng gió vùng cao. Cây cao, nở rộ hoa, trên những triền đồi, làng bản bao trùm bởi màu trắng tinh khôi, rất quyến rũ, rất thơ mộng, bình yên. Ngắm hoa sơn tra nở từ độ cao trên 2.000m quả là thú vị. Chắc chắn tôi sẽ trở lại Nậm Nghẹp mỗi mùa hoa nở.

Nhân dân bản Nậm Nghiệp mở dịch vụ cho thuê trang phục phục vụ du khách.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Nậm Nghẹp đã đón hơn 20.000 lượt khách trải nghiệm ngắm hoa sơn tra. Riêng 2 ngày mồng 9-10/3, đã đón trên 10 nghìn lượt khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa sơn tra. 

Dòng xe chở du khách tấp nập lên Nậm Nghẹp. 

Con đường đến bản Nậm Nghẹp còn nhiều gian khó, nhưng với những người yêu vùng cao, yêu hoa sơn tra thì lại tăng thêm sự thú vị trong hành trình trải nghiệm, đúng như những vần thơ của du khách miêu tả "Ai về Nậm Nghiệp cùng ta/ Ngắm sơn tra trắng, đường xa hóa gần". 

Theo baosonla.org.vn


Các tin khác:
Các tin liên quan:

Khách Sạn Nổi Bật

Liên Kết Website

Video - Sự Kiện

Không có video - Upload lại link

Thống Kê

Hôm nay : 50
Hôm qua : 50
Tháng này : 23659
Tổng truy cập : 215112
Đang trực tuyến : 1